ถนนพระราม4ยุบตัวเป็นหลุมยักษ์

เมื่อเวลา 19.00 น. วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุในลักษณะที่ว่า พื้นถนนเกิดการยุบตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่ ณ บริเวณ ถนนพระราม 4 ฝั่งขาเข้า ใกล้ไฟแดงแยกวิทยุ ใต้สะพานไทย-เบลเยี่ยม เยื้องสถานีรถไฟใต้ดินลุมพินี(ประตู 2) แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน

ถนนพระราม 4 ยุบตัว

ที่มา : http://www.dailynews.co.th/thailand/17850

จากการสอบสวนนายเรืองยุทธ์ มุสิกพันธ์ จยย.รับจ้างวินหน้าอาคารคิวเฮ้าส์ลุมพินี ให้การว่า ก่อนเกิดเหตุระหว่างขับขี่รถจยย. ภายหลังจากส่งผู้โดยสาร กำลังจะกลับมาเข้าวินตามปกติ ระหว่างนั้นได้สังเกตเห็นรถบรรทุกสิบล้อ จำสีและทะเบียนรถไม่ได้ จอดติดสัญญาณไฟจราจรบริเวณแยกดังกล่าว และมีรถยนต์เก๋งซึ่งจำลักษณะรถไม่ได้เช่นกัน จอดต่อท้ายอยู่อีก 1 คัน ทันทีที่สัญญาณไฟจราจรเปลี่ยนเป็นไฟเขียว รถทั้งสองจึงเคลื่อนตัวออกไป ทันใดนั้นได้ยินเสียงสนั่นหวั่นไหวมาจากบริเวณพื้นถนน เมื่อมองไปก็พบว่าถนนบริเวณช่องทางกลางและขวาสุด เริ่มค่อยๆยุบตัวลงอย่างช้าๆ จนรถยนต์เก๋งที่ต่อท้ายรถบรรทุกสิบล้อ เกือบตกหลุมอย่างน่าหวาดเสียว โชคดีที่รถยนต์เก๋งเร่งเครื่องอย่างรวดเร็ว ทำให้รอดพ้นการตกลงไปในหลุมได้ในที่สุด เบื้องต้นอยู่ระหว่างเร่งประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เร่งมาตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ต่อมา นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. ได้มาตรวจสอบที่เกิดเหตุ นายธีระชน กล่าวว่า จากการตรวจสอบไม่ได้รับรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ และรถยนต์เสียหายแต่อย่างใด สาเหตุเบื้องต้น คาดว่าท่อส่งน้ำขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้พื้นถนนเกิดรั่วซึม จึงทำให้ชั้นทรายใต้พื้นถนนทรุดตัวจนเกิดเป็นหลุม ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ เร่งซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้นให้เสร็จโดยเร็วที่สุด

ด้านนายรณชิต แย้มสอาด รักษาการ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบุว่าจากการตรวจสอบเหตุถนนพระราม 4 ยุบตัว ใกล้กับประตูทางออกของสถานีรถไฟฟ้าใต้ สถานีลุมพินี พบว่าไม่กระทบกับโครงสร้างของสถานีรถไฟฟ้าฯ เพราะอยู่ลึกลงไปในชั้นใต้ดินมากกว่านี้

นายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผอ.สำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมและธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุถนนพระราม 4 ยุบตัว ว่า ลักษณะหลุมยุบเกิดจากตะกอนทรายที่ปิดทับอยู่ โดนน้ำใต้ดินชะล้างออกไป จึงทำให้เกิดเป็นหลุม เมื่อมีแรงกระแทกจากรถวิ่ง พื้นผิวถนนก็ยุบตัวลงไปตามแรงกระแทกประมาณ 2 เมตร ทั้งนี้ทาง ทธ.ได้ตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่าการเกิดหลุมยุบดังกล่าวจะไม่ขยายตัวไปในบริเวณใกล้เคียงแน่ เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเฉพาะจุดเท่านั้น

นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า ตึกสูงใน กทม.จะไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีดินยุบตัวแน่นอน เพราะมีการตอกเสาเข็มในระดับ 30-40 เมตร ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่ลึกของชั้นดินที่แข็ง และลึกมาก การยุบตัวแค่ 2.5 เมตรไม่ส่งผลอะไรได้แน่

คุณสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : ระทึกกรุงถนนพระราม4ยุบตัวเป็นหลุมยักษ์กว้าง5ม.หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์

Comments are closed.