ถนนเลียบคลองบัวชมทรุดตัว ชาววังน้อยเดือดร้อน

settlement road

จากการที่ ถนนเลียบคลองชลประทาน 26 (คลองบัวชม) หมู่ 4 ต.ลำตาเสา อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ลักษณะถนนเป็นเส้นทางลัดจากสถานีตำรวจภูธรวังน้อยไปสู่ถนนพหลโยธิน ซึ่งลักษณะการทรุดตัว จะเกิดเป็นรอยแตกร้าว ซึ่งวัดระยะห่างได้ประมาณ 50 เมตร ยาวประมาณ 200 เมตร บางจุดมีการทรุดตัวจากพื้นถนนสูงกว่า 2 เมตร อีกทั้งยังส่งผลกระทบไปยังบ้านเรือนระแวกใกล้เคียง เป็นลักษณะของบ้านที่ตั้งอยู่บนถนนจำนวน 3 หลัง ที่ทรุดตัวลง ถึงขั้นที่บ้านใกล้จะไหลลงคลอง จนต้องรีบขนข้าวของย้ายไปเช่าหอพักอยู่ รวมถึงประชาชนที่สัญจรไปมาได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก

เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุเกิดจากความอ่อนตัวของชั้นดิน เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยมีน้ำหล่อเลี้ยงในลำคลองบัวชม แต่เมื่อมีการสร้างคั้นกั้นเบี่ยงน้ำ เพื่อสร้างฝายป้องกันน้ำท่วม ทำให้น้ำในลำคลองบัวชมเหือดแห้ง เป็นสาเหตุของการสไลด์บริเวณริมคลองปริแตก ส่งผลให้ถนนคอนกรีตและลาดยางยุบตัวลงมา

นางสมร รักวงษ์วาลย์ อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 272 ม.4 ต.ลำตาเสา อ.วังน้อย เปิดเผยว่า เมื่อคืนได้หนีเอาชีวิต รอดออกจากตัวบ้านมาอย่างทุลักทุเลเกือบเอาชีวิตไม่รอด เพราะดินค่อยๆยุบตัวทำให้บ้านของตนทรุดตัวลงตามไปด้วย บ้านหลังนี้มาปลูกมานานตั้งแต่สมัยพ่อแม่มีชีวิตอยู่อยู่กันมานานไม่เคยมี ปัญหา ทราบว่าทางชลประทานกำลังทำประตูกั้นน้ำเลยจากจุดที่เกิดเหตุ ประมาณ100 เมตร ด้วยการนำดินมาเทกั้นคันคลองทำให้น้ำไม่ไหลลงมาด้านล่างจนน้ำในคลองเกือบ แห้ง เมื่อน้ำแห้งดินเลยเกิดการทรุดตัวจนบ้านทรุดพังลงไปด้วย และยังส่งผลกระทบให้ถนนทรุดตัวและแตกแยกเป็นทางยาว

นายบุญปลูก สว่างแก้ว อายุ 85 ปี เป็นเจ้าของบ้านอีกหลังหนึ่งที่ทรุดตัวไป กล่าวว่าตั้งแต่เกิดมาเพิ่งจะเคยพบสาเหตุเพราะถมดินสร้างประตูระบายน้ำขวาง ทางน้ำจนน้ำแห้งขอดคลอง เลยทำให้ดินทรุดตัวบ้านที่อยู่ริมคลองเลยทรุดตัวตามไปด้วย 3 หลัง เชื่อว่าจะพังลงไปอีกหลาย 110 หลัง หากผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบไม่รีบไปแก้ไข ส่วนถนนที่พังเห็นทางเทศบาลลำตาเสา อ.วังน้อยนำรถเครื่องจักรใหญ่มาซ่อมถนนให้รถยนต์สัญจรไปมาได้เชื่อว่าคงอยู่ อีกไม่นานคงจะพังอีกเพราะถนนเส้นนี้มีรถยนต์สัญจรไปมามาก ไม่รู้ว่าคืนนี้จะไปนอนที่ไหน

ด้านนางสมศรี ตันจรารักษ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำตาเสา กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้นก่อน และในวันนี้ได้มีการนำรถตักขนาดใหญ่ไปอัดดินริมตลิ่งให้แน่น เพื่อเตรียมตอกแผ่นกั้นกันชั้นดินสไลด์ตัวอีก พร้อมประสานชลประทานเพื่อหาทางการแก้ไขต่อไป

ที่มา : http://www.isnhotnews.com/ | http://news.sanook.com/ | http://www.thairath.co.th/

Comments are closed.